Sunday, March 25, 2018

TRÀ SÂM DỨA – bí quyết ướp trà hương hoa và thảo mộc

Chỉ những người trong ngành trà, trực tiếp chế biến nên TRÀ SÂM DỨA mới phần nào hiểu được nổi niềm của người làm trà, yêu cái nghề mà nghề thì gắn với nghiệp với những con người tảo tần sớm hôm ở mảnh đất Bảo Lộc – Lâm Đồng. Trong chế biến TRÀ SÂM DỨA có lẽ khó nhất vẫn là khâu ướp hương trà. Vì đây là loại trà có đến 5 loại thảo mộc cùng với trà nên ướp hương phải rất kì công mới có thể giữ trọn hương vị của từng loại thảo mộc để chúng không lấn át mà bổ sung, hỗ trợ nhau tạo thành một hương vị tổng hợp hài hòa nhưng cũng rất cuốn hút.
Dựa theo cách ướp có thể chia ướp trà thành 4 giai đoạn khác nhau bao gồm:
Ướp hương trước khi hái trà
- Ướp hương lúc hái trà
- Ướp hương trong quá trình chế biến trà.
- Ướp hương sau khi đã chế biến xong
Trà vốn là loại sản phẩm hấp thụ hương thơm rất tốt. Để có một món TRÀ SÂM DỨA đúng chuẩn phải lựa chọn loại trà. Khác với các loại trà ướp hoa sen lựa chọn trà cao cấp của Tân Cương để ướp hoa thì trà sâm dứa chỉ chọn những loại chè trà trung du Thái Nguyên để ướp hoa. Trà này có đặc điểm là đậm, chát và hương trà rất ít. Các loại hoa được lựa chọn để ướp cùng trà cũng rất đa dạng bao gồm: hoa nhài, hoa sói, hoa ngâu, lá dứa… Nhưng khác với ở nơi khác chỉ chọn 1 loại hoa nhất định thì ở Bảo Lộc người nghệ nhân ướp hỗn hợp nhiều loài hoa và cả thảo mộc. Điều này sẽ khiến trà uống không những lưu hương thơm lâu mà còn khiến người uống đỡ xuốt ruột.



Trong trà sâm dứa thì hương chính được lựa chọn chính là hương lá dứa, hương nền chính là hương trà tiên và hoa nhài. Trong trà sâm dứa thì trà và hoa sẽ được ướp theo tỉ lệ nhất định mà chỉ có người nghệ nhân mới có thể biết được nhưng thường là 1 lớp trà một lớp hoa. Thời gian ủ trà phụ thuộc vào loài hoa. Nếu như hoa nhài nở tầm 4 tiếng thì hết hương nên sau khi hoa lài vừa chín khoảng 4 – 5 h chiều thì ngay lập tức thu hoạch, sau đó hoa sẽ nở tầm từ 8 -9 h tối. Sau khi sơ chế, lựa chọn những nụ hoa đẹp nhất thì đến 8 -9 hương hoa mạnh nhất thì bắt đầu ướp trà. Cứ rắc một lớp trà rồi một lớp hoa. Trong vòng 24 tiếng thì trà đã ngậm hết hương thơm của hoa thì sang lại loại bỏ hoa và cho ra trà đã được ướp hương hoa lài. Tương tự như vậy, hoa sói là 12 tiếng…. Sau khi trà được ướp hương có thể đem đi sào lại để giữ nguyên hương vị.

No comments:

Post a Comment